วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

การเลือกอัตราส่วนภาพ (projector aspect ratio) ของโปรเจคเตอร์

     อัตราส่วนของภาพ คือ อัตราส่วนความกว้างของภาพต่อความสูงของภาพ โทรทัศน์ทั่วไปจะมีอัตราส่วน 4:3 หรือ 1.33:1 โรงภาพยนตร์เป็น 2.35:1 จอ widescreen, HDTV และ bluray เป็น 1.78:1(16:9) การเลือกโปรเจคเตอร์ขึ้นกับว่าคุณต้องการโปรเจคเตอร์มาเล่นกับเครื่องชนิดไหน
อัตราส่วนภาพของโปรเจคเตอร์

      คงพอรู้จักกับอัตราส่วนของภาพมาพอสมควร คราวนี้มาดูปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกันครับ โดยปกติเครื่องโปรเจคเตอร์ หรือ โทรทัศน์ มักมีอัตราส่วนภาพอยู่ที่ 4:3 หรือ 16:9 แต่หนังหรือภาพยนตร์ส่วนใหญ่มักมีอัตราส่วนภาพที่หลากหลายแตกต่างกันไป ฉะนั้นสิ่งที่คุณต้องเข้าใจไว้ คือ ไม่ว่าคุณจะซื้อโปรเจคเตอร์ที่มีอัตราส่วนภาพเท่าไหร่ก็ตามจะไม่พอดีกับอัตราส่วนภาพของหนังหรือภาพยนตร์ทุกเรื่องที่คุณชม
เปรียบเทียบภาพโปรเจคเตอร์ 4:3 , 16:9 และ ภาพจากโรงภาพยนตร์

     จากรูปจะเห็นว่าถ้าซื้อโปรเจคเตอร์ไม่ตรงกับอัตราส่วนของภาพยนตร์ที่เล่นจะได้ภาพไม่สมบูรณ์

     ดังนั้นทางแก้ไขที่เป็นที่นิยมมากสำหรับคอภาพยนตร์คือการเลือกซื้อ โปรเจคเตอร์ที่อัตราส่วนภาพ 16:9 เนื่องจากภาพยนตร์หรือหนังใหม่ๆมักจะทำภาพอัตราส่วนสำหรับ HDTV, widescreen DVD, blu-ray เป็นอัตราส่วน 16:9   แต่สำหรับคนที่ชอบชมภาพยนตร์เก่าๆที่เป็น DVD ลงไปหรือถ้าคุณชอบชมซีรีส์ที่ฉายทางโทรทัศน์ ควรใช้โปรเจคเตอร์อัตราส่วนภาพ 4:3 ครับ นอกจากนี้ blu-ray รุ่นใหม่ๆจะเป็นอัตราส่วน 2.4:1 ซึ่งน่าจะเป็นอัตราส่วนที่ใช้มากสำหรับโปรเจคเตอร์ในอนาคต สุดท้ายขอฝากไว้ว่าการเลือกโปรเจคเตอร์ที่เหมาะสมยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายแต่อย่าลืมถึงราคาและความพอใจของคุณเป็นสำคัญ หวังว่าคงเลือกตรงใจน่ะครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เสนอความเห็นเกี่ยวกับโปรเจคเตอร์ของคุณ