วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

โปรเจคเตอร์ DLP หรือ LCD อันไหนดีกว่ากัน?

     สวัสดีครับ สำหรับสัปดาห์นี้จะมาเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับโปรเจคเตอร์ในหัวข้อ โปรเจคเตอร์ DLP หรือ LCD อันไหนจะดีกว่ากัน?
LCD โปรเจคเตอร์
      ปัจจุบันเราสามารถแบ่งโปรเจคเตอรร์ทั่วไปในท้องตลาดตามเทคโนโลยีที่ออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 1.โปรเจคเตอร์ DLP(digital light processing) 2. โปรเจคเตอร์ LCD(liquid crystal display) ทั้งสองประเภทมีกลไกการสร้างภาพที่แตกต่างกัน แต่ละแบบก็จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน
     ในอดีตโปรเจคเตอร์แบบLCD จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มของโปรเจคเตอร์ราคาถูกแต่มีประสิทธิภาพต่ำ และโปรเจคเตอร์แบบDLPอยู่ในประเภทที่มีประสิทธิภาพและราคาสูง  แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีของโปรเจคเตอร์ทั้งสองประเภทได้พัฒนาจนเท่าเทียมกัน การเลือกว่าแบบใดดีกว่าแบบใดจึงไม่มีความจำเป็น
     LCD โปรเจคเตอร์ได้พัฒนาอย่างมากในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน DLP โปรเจคเตอร์ก็ลดราคาลงมามาก และทั้งสองประเภทสามารถให้ภาพที่คมชัด สดใสและมีชีวิตชีวา ดังนั้นการเลือกโปรเจคเตอร์จึงควรไปตัดสินที่ปัจจัยอื่นๆมากกว่า เช่น ความสว่าง ความละเอียด contrast เป็นต้น
การผลิตภาพของ DLP โปรเจคเตอร์

        ข้อดีของโปรเจคเตอร์แบบ DLP คือ มีระยะห่างระหว่าง pixel น้อยกว่า ทำให้ภาพที่ได้มีความนุ่มนวล(smooth) และให้ contrast สูงกว่า เหมาะกับการชมภาพยนตร์ ดูหนัง ข้อเสียของโปรเจคเตอร์แบบ DLP คือ ภาพที่ได้หากมองกวาดตาจากด้านหนึ่งของหน้าจอไปยังอีกด้านหนึ่งจะมองเห็นภาพเป็นแถบๆเหมือนทางม้าลาย นอกจากนี้อาจพบขอบจอเป็นแถบสีเทาเล็กๆอันเกิดจากการกระเจิงแสง

      ข้อดีของโปรเจคเตอร์แบบ LCD คือ ให้ภาพที่มีความสว่างมากกว่า สีสดกว่า ในจำนวนวัตต์(watt)ที่เท่ากัน ทำให้ได้ภาพมีชิวิตชีวา อีกข้อที่สำคัญมากคือให้ภาพนิ่งที่คมชัดกว่ามากเนื่องจากระยะห่างแต่ละ pixel พอสมควรทำให้แต่ละจุดแสดงสีได้ชัดเจนกว่า จึงเหมาะกับการใช้นำเสนอภาพนิ่งในการประชุมหรือห้องเรียน สำหรับข้อเสียของโปรเจคเตอร์แบบ LCD คือ ภาพที่ได้จะเป็นจุดๆของpixel มีความนุ่มนวลที่น้อยกว่า ข้อเสียอีกหนึ่งข้อ คือ ระบบ LCD มีส่วนประกอบหลายชิ้นมากกว่า DLP และส่วนประกอบแต่ละชิ้นมีราคาแพง ซึ่งLCD เกิดโอกาสเสียได้มากกว่า DLP

     จากข้อมูลทั้งหมดหวังว่าคงพอทำให้ท่านสามารถเลือกได้แล้วว่าโปรเจคอตร์แบบใดที่เหมาะและตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เสนอความเห็นเกี่ยวกับโปรเจคเตอร์ของคุณ