วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การติดตั้งโปรเจคเตอร์ (projector installation)

     ในการติดตั้งเครื่องโปรเจคเตอร์ ขนาดห้องและระยะห่างระหว่างโปรเจคเตอร์และฉากเป็นปัจจัยที่ทำให้ได้ขนาดและคุณภาพของภาพที่เหมาะสม ปัจจุบันโปรเจคเตอร์ส่วนใหญ่จะสามารถปรับได 2 ส่วน คือ
การติดตั้งโปรเจคเตอร์

     1.ระยะซูม(zoom range) โดยมีเลนส์ที่สามารถขยายภาพให้ใหญ่หรือเล็กลงได้ เช่น โปรเจคเตอร์ 1.2x จะสามารถให้ภาพที่ขยายใหญ่กว่าเดิม 20% แต่ระยะซูมที่ไกลขึ้นก็จะทำให้พลังงานแสงที่ได้ลดลง นั้นคือยิ่งขยายภาพจากโปรเจคเตอร์ให้ใหญ่คุณภาพของภาพที่ได้จะต่ำลง เช่น คุณมีห้องที่เล็กแต่ต้องการขยายภาพที่ได้จากโปรเจคเตอร์ให้ใหญ่ภาพที่ได้จะไม่ชัด
     2.lens shift คือความสามารถในการเลื่อนภาพขึ้น-ลง ซ้าย-ขวาได้โดยไม่ขยับโปรเจคเตอร์

ระยะในการแสดงผลของเครื่องโปรเจคเตอร์ (Projector Throw Distance)
     ปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของภาพที่ได้จากโปรเจคเตอร์ (projector picture side) คือ ระยะห่างของเครื่องโปรเจคเตอร์กับฉากรับภาพ (projector screen) อีกข้อคือความสามารถในการซูมของเลนส์ (projector lens) ยกตัวอย่างเช่นโปรเจคเตอร์ที่ระบุว่าให้ภาพขนาด 50-500 นิ้ว 1-10 เมตร หมายถึงโปรเจคเตอร์ตัวนั้นจะให้ภาพขนาด 50 นิ้ว ที่ระยะ 1 เมตร และให้ภาพขนาด 500 นิ้วที่ระยะ 10 เมตร ฉะนั้นหากต้องการภาพขนาดใหญ่แต่ห้องที่ติดตั้งโปรเจคเตอร์มีขนาดเล็กก็ต้องอาศัยอีกปัจจัยคือความสามารถในการซูมภาพให้ใหญ่ขึ้นจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ความสามารถในการซูมภาพของโปรเจคเตอร์จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกโปรเจคเตอร์ที่สำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เสนอความเห็นเกี่ยวกับโปรเจคเตอร์ของคุณ